แมนฯ ยูฯ แยกทาง "เมสัน กรีนวูด" … ผิดพลาด หรือ เหมาะสม? – [OPINION]

ในที่สุด แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ก็ตัดสินใจประกาศแยกทางด้วยความยินยอมร่วมกันกับ เมสัน กรีนวูด กองหน้าดาวรุ่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากนักเตะถูก “ปีศาจแดง” สอบสวนเป็นการภายในอยู่นานถึง 6 เดือน

เจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศยุติการดำเนินคดีกับ ดาวยิงวัย 21 ปี ในทุกข้อหาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังเจ้าตัวถูกจับกุมในเดือนมกราคมปี 2022 ก่อน ในข้อหาพยายามข่มขืน บังคับขืนใจ กักขังหน่วงเหนี่ยว และทำร้ายร่างกาย

อย่างไรก็ตาม แกรี เนวิลล์ อดีตกองหลัง แมนฯ ยูไนเต็ด ซึ่งปัจจุบันรับบทกูรูแสดงความคิดเห็นว่า กระบวนการต่างๆของ “ปีศาจแดง” ที่มีต่อ กรีนวูด ค่อนข้างน่ากลัว และสโมสรก็ขาดความเป็นผู้นำที่แข็งแกร่ง
wเนวิลล์ วัย 48 ปี ซึ่งลงเล่นให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ไป 602 นัด กล่าวว่า “มันชัดเจนตั้งแต่วันแรกว่า เขาจะไม่เล่นให้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด อีกต่อไป แต่กระบวนการที่มาจนถึงการแยกทางกันนั้นค่อนข้างน่ากลัว เมื่อคุณมีเหตุการณ์ที่สำคัญ และสถานการณ์ที่ยากลำบากแบบนี้ สโมสรต้องมีความเป็นผู้นำที่เชื่อถือได้ ซึ่งมันเป็นสิ่งสำคัญที่ดี และ แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่มีสิ่งนั้น”

ขณะเดียวกัน ในแถลงการณ์ กรีนวูด ยอมรับว่า ตัวเองทำผิดพลาด และขอรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้ทำในสิ่งที่ถูกกล่าวหา แต่มันก็ไม่เพียงพอที่จะทำให้เขาได้ค้าแข้งในถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด ต่อไป

ส่วน แมนฯ ยูไนเต็ด ระบุว่า “จากหลักฐานที่เรามี เราได้สรุปว่า เนื้อหาที่โพสต์ทางสื่อออนไลน์นั้น ไม่ได้เป็นผลสรุปของทั้งหมด แต่ เมสัน ไม่ได้กระทำความผิดในส่วนที่ถูกตั้งข้อหาแต่แรก ทุกคนที่เกี่ยวข้อง รวมถึง เมสัน ตระหนักถึงความยากลำบากในการกลับมาเริ่มต้นอาชีพค้าแข้งที่ แมนฯ ยูไนเต็ด”
tในจดหมายเปิดผนึกถึงแฟนบอล แมนฯ ยูไนเต็ด เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ริชาร์ด อาร์โนลด์ ผู้บริหารระดับสูงของสโมสร กล่าวว่า “ปีศาจแดง” มีอำนาจในการสอบสวนที่จำกัด และต้องพึ่งพาความร่วมมือของบุคคลที่สาม

อาร์โนลด์ ระบุว่า “การกลับคืนสู่สังคมเป็นหนึ่งในผลลัพธ์ที่เราพิจารณาและวางแผนไว้ สำหรับบริบทในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา เรามีการพิจารณาและวางแผนผลลัพธ์หลายประการ และมุมมองของผมก็พัฒนาขึ้นเมื่อกระบวนการของเราก้าวหน้า”

อย่างไรก็ตาม การที่ กรีนวูด ได้กลับมาร่วมซ้อมกับทีมก่อนเกมนัดเปิดฤดูกาลกับ วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส เมื่อวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา สร้างความไม่พอใจให้กับแฟนบอลผู้หญิงของ แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นอย่างมาก โดยมีข้อเรียกร้องให้สโมสรแสดงออกถึงการไม่ยอมรับความรุนแรงต่อเพศหญิง
qขณะเดียวกัน เนวิลล์ ยังกล่าวเสริมว่า แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่ควรอยู่ในสถานการณ์ที่พวกเขาต้องเป็นคนตัดสินใจในเรื่องที่ไม่เคยรับมือมาก่อน และเรียกร้องให้มีการแต่งตั้งตัวคณะกรรมการอิสระสำหรับอนาคตเพื่อจัดการปัญหาในรูปแบบนี้

เนวิลล์ ระบุว่า “ในประเด็นต่างๆ เช่น การล่วงละเมิดในครอบครัว, ความรุนแรงต่อผู้หญิง จำเป็นต้องมีความเป็นอิสระ มันไม่ควรเป็นเรื่องที่ แมนฯ ยูไนเต็ด จะเป็นผู้ตัดสิน และโดยเฉพาะในประเด็นสำคัญแบบนี้ มันไม่ใช่แค่เพื่อตัวเองเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผลที่ตามมาทั้งในและนอกสนามด้วย”

“ผู้คนพูดถึงชื่อเสียงของ แมนฯ ยูไนเต็ด ความเห็นของผมคือ ในประเด็นที่มีความสำคัญและรุนแรงนี้ ควรได้รับการจัดการอย่างเป็นอิสระจากคณะผู้พิจารณา มันชัดเจนว่า แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่มีทักษะ และความสามารถในการรับมือกับสถานการณ์นี้อย่างเหมาะสม มันเกินกว่าระดับประสบการณ์และความสามารถของพวกเขามาก”