"เอริก เทน ฮาก" การถ่ายเลือด แมนฯ ยูไนเต็ด ที่ยังต้องใช้เวลา?

ดาบิด เด เคอา ยังคงหาสโมสรใหม่ไม่ได้ แฮร์รี แม็คไกวร์ เกือบย้ายไป เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ขณะที่ สก็อตต์ แมคโทมิเนย์, ดอนนี ฟาน เดอ บีค, เอริค ไบญี และ แบรนดอน วิลเลียมส์ มีโอกาสจะย้ายทีมก่อนตลาดนักเตะจะปิดตัวลง 

เฟร็ด ย้ายไปร่วมทีม เฟเนร์บาห์เช่ ในลีกตุรกี แอนโธนี เอลันก้า ไปเล่นกับ น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ ส่วน อเล็กซ์ เทลเลส ย้ายไป อัล นาสเซอร์ ขณะที่ ฟิล โจนส์ และ อักเซล ตวนเซเบ ยังไม่มีสโมสรนับตั้งแต่ถูกปล่อย แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ปล่อยตัวออกจากทีม

Erik ten HagErik ten Hag รายชื่อทั้งหมดเป็นผู้เล่นทีมชุดใหญ่ 11 คนที่ เอริค เทน ฮาก ผู้จัดการทีม แมนฯ ยูไนเต็ด ตัดสินใจว่าไม่ต้องการใช้งานอีกต่อไป โดย 8 ราย เป็นนักเตะที่มีประสบการณ์ และเคยเป็นตัวหลักในทีมแรกของ “ปีศาจแดง” มาแล้ว

ขณะเดียวกัน หากย้อนกลับไปเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมานับตั้งแต่ เทน ฮาก เข้ามาทำงานใน โอลด์ แทรฟฟอร์ด นั้น ปอล ป็อกบา, เจสซี ลินการ์ด และ ฮวน มาต้า ก็โดนปล่อยตัวออกไป รวมถึง คริสเตียโน โรนัลโด้ที่ยกเลิกสัญญาของด้วยความยินยอมร่วมกันเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

 ในเวลานี้ เทน ฮาก กลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงอีกครั้งหลังพา แมนฯ ยูไนเต็ด ออกสตาร์ทฤดูกาลนี้ได้ไม่ดีนักจากการเปิดบ้านเชือด วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอร์เรอร์ส แบบหืดจับ 1-0 บุกไปพ่าย ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ในแบบหมดรูป 2-0 และพลิกเอาชนะ น็อตติงแฮม ฟอเรสต์ 3-2

การปล่อยตัวนักเตะซีเนียร์ออกไปเคยถูกตั้งคำถามมาแล้ว แต่สำหรับ เทน ฮาก การคว้าตัวผู้เล่นเข้ามาเสริมทัพกลับกลายเป็นเรื่องที่ถูกตั้งขอสงสัยไม่แพ้กัน แอนโทนี่ ยังไม่สามารถโชว์ฟอร์มที่ดีที่สุดออกมาได้ ขณะที่ เวาท์ เวกฮอร์ส ดาวยิงดัตช์ที่ยืมมาจาก เบิร์นลีย์ เมื่อฤดูกาลที่แล้ว ก็ไม่ได้สร้างผลกระทบได้เลย

แฟนบอล แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องการให้ทีมหวนคืนสู่ยุครุ่งอย่างรวดเร็วภายใต้การนำของ เทน ฮาก แต่ความจริงที่ว่า เขาปล่อยผู้เล่นทีมชุดใหญ่ออกไปมากมายนับตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งเมื่อ 15 เดือนที่แล้ว นั้น ตอกย้ำว่า สโมสรมีปัญหามากเพียงใด

เทน ฮาก ต้องใช้เวลาในการสร้างทีมที่ต้องการ และความจริงอันโหดร้ายสำหรับสาวก “เรด เดวิลส์” คือ อดีตโค้ช อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ยังไม่ได้รับการสนับสนุนมากพอจากเจ้าของสโมสรในการคว้านักเตะระดับโลกเข้ามาร่วมทีม

Jonny EvansJonny Evans ในซัมเมอร์นี้ จอนนี่ อีแวนส์ อดีตกองหลังของ แมนฯ ยูไนเต็ด ถูกดึงตัวกลับมาร่วมทีมอีกครั้งด้วยสัญญาระยะสั้น หลังจากหมดสัญญากับ เลสเตอร์ ซิตี้ ซึ่ง เทน ฮาก วางแผนจะให้ ดาวเตะวัย 35 ปี เข้ามาทดแทน แม็คไกวร์ ที่จะถูกปล่อยตัวออกไป

อย่างไรก็ตาม การมาของ อีแวนส์ แสดงให้เห็นว่า เทน ฮาก ยังต้องแก้ไขปัญหาตลอดเวลา และการไม่มีตัวเลือกสำรองที่ไว้ใจได้ นั้น ทำให้เขาต้องเลือกเซ็นสัญญากับนักเตะที่อยู่ในช่วงท้ายอาชีพจากทีมตกชั้น เข้ามาเสริมทัพ

ขณะเดียวกัน การที่ไม่มีสโมสรใดสนใจผู้เล่นอย่าง แม็กไกวร์, ฟาน เดอ บีค, แม็คโทมิเนย์, ไบญี่ และวิลเลียมส์ ต่างพูดถึงมาตรฐานที่แท้จริงของทีม แมนฯ ยูไนเต็ด ชุดนี้ได้เป็นอย่างดี ซึ่ง เทน ฮาก อาจต้องใช้เวลาอีกพอสมควรในการถ่ายเลือด

แมนฯ ยูไนเต็ด คว้าตัวนักเตะเข้ามาร่วมทีมมากมายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และตอนนี้ พวกเขากำลังต้องชดใช้บทเรียนราคาแพงสำหรับนโยบายการทำธุรกิจที่ผิดพลาดมาตลอด โดย เทน ฮาก เป็นเพียงคนทีมที่ได้รับมอบหมายให้ฟื้นฟูทีม แต่ไม่ใช่คนสุดท้ายในการตัดสินใจว่า จะปล่อยนักเตะคนใดออกไปด้วยค่าตัวเท่าไหร่

ความท้าทายสำหรับ เทน ฮาก คือ การกำจัดผู้เล่นที่รับช่วงต่อมาจากกุนซือคนก่อนๆ และไม่ต้องการใช้งานออกไป และนำนักเตะระดับท็อปจากทีมอย่าง เรอัล มาดริด, บาร์เซโลนา หรือ บาเยิร์น มิวนิค เข้ามาในปีต่อๆ ไปเพื่อต่อยอดให้ แมนฯ ยูไนเต็ด กลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง