ประเด็นหลังเกม! แมนยูฯ ฟอร์มไม่ดีบุกเฉือน เบิร์นลี่ย์ 1-0 เก็บสามแต้มสำเร็จ

“ปีศาจแดง” แมนฯ ยูไนเต็ด กลับมาคว้าชัยได้อีกครั้งในรอบ 3 เกมหลังสุด หลังบุกไปเฉือนเอาชนะ เบิร์นลี่ย์ 1-0 ในเกมพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 23 กันยายน ที่ผ่านมา เราลองไปดูประเด็นสำคัญที่เกิดขึ้นจากเกมนัดนี้กัน

1. สาเหตุที่จัดตัวแบบนี้?Erik ten HagErik ten HagBurnley FC v Manchester United – Premier League / Robbie Jay Barratt – AMA/GettyImages

หลังจากไลน์อัพ 11 ตัวจริงออกมา สื่ออย่าง บีบีซี รวมถึงเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของสโมสรมองว่า เอริค เทน ฮาก น่าจะติดตั้งระบบ 4-4-2 ไดมอนด์

อย่างไรก็ตาม เมื่อไปดูรูปแบบการยืนในสนาม เทน ฮาก กลับมาใช้ 4-2-3-1

 

นายใหญ่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เปลี่ยนสามคนจาก ศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่บุกไปแพ้ บาเยิร์น มิวนิค 4-3 เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา – จอนนี่ อีแวนส์, สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์ และ ฮานนิบาล เมบรี สตาร์ทตัวจริง แทน ลิซานโดร มาร์ติเนซ, คริสเตียน เอริคเซ่น และ ฟากุนโด้ เปยิสตรี้

รายของ อีแวนส์ ลงเล่นตัวจริงให้กับ ยูไนเต็ด เป็นหนแรกนับตั้งแต่ มีนาคม 2015

ขณะที่ ฮานนิบาล สตาร์ทตัวจริงเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ พฤษภาคม 2022

เทน ฮาก ให้สัมภาษณ์ก่อนเกมถึงสาเหตุที่ไม่มีชื่อ มาร์ติเนซ นั่นก็เพราะว่า นักเตะ ”ได้รับบาดเจ็บ” ส่วนสาเหตุที่ส่ง ฮานนิบาล รวมถึง แม็คโทมิเนย์ ลงเป็นตัวจริง เนื่องจากต้องการ ”เพิ่มพลังในแดนกลาง”

”ลิซานโดร มาร์ติเนซ ได้รับบาดเจ็บ จอนนี่ อีแวนส์ เลยได้ลงเล่นแทน” เทน ฮาก กล่าว

”กับ ฮานนิบาล, ไม่เพียงแค่ ฮานนิบาล แต่ สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์ ก็ด้วยเช่นกัน เราอยากนำพลังงานมาสู่กองกลาง, เรื่องของพลัง เราคิดว่าคุณก็ต้องการมัน”

2. อีแวนส์ ฟอร์มดีเกินคาดBruno Fernandes, Jonny EvansBruno Fernandes, Jonny EvansBurnley FC v Manchester United – Premier League / Robbie Jay Barratt – AMA/GettyImages

หากให้คาดเดา 11 ตัวจริง แมนฯ ยูไนเต็ด ก่อนเกมนัดนี้ คงเป็นเรื่องยากที่จะทายถูก ‘ทุกตำแหน่ง’ เฉพาะอย่างยิ่งตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็กที่ถือว่าเซอร์ไพรส์สุด ๆ ไปเลยล่ะ

ปราการหลังวัย 35 ปี ไม่ทำให้แฟนบอล ปีศาจแดง ผิดหวัง เขาไม่แสดงความผิดพลาดออกมาให้เห็นเลย ไม่มีจังหวะโฉ่งฉ่าง เขาทำหน้าที่ของตัวเองได้ดีมาก ๆ

สถิติระบุว่า เขาเคลียร์บอลไปทั้งหมด 8 ครั้ง ซึ่งถือว่ามากที่สุดในสนามแล้ว

อีกหนึ่งเรื่องที่ต้องยกเครดิตให้เขาคือ วิสัยทัศน์การผ่านบอลของเขา เขาวางบอลยาวได้อย่างแม่นยำไปให้กับ บรูโน่ แฟร์นันด์ส ผู้ซึ่งเป็นคนซัดประตูชัยให้ทีมซิวสามแต้ม

หลังจบเกม นักข่าวมอบรางวัล ”แมน ออฟ เดอะ แมตช์” ให้กับ บรูโน่ แต่ บรูโน่ มอบรางวัลนี้ให้กับ อีแวนส์ แล้วบอกประมาณว่า ”คุณสมควรได้รับมัน”

3. แรช – ราสมุส ต้องใช้เวลาRasmus HøjlundRasmus HøjlundBurnley FC v Manchester United – Premier League / Robbie Jay Barratt – AMA/GettyImages

เป็นเกมที่สามติดต่อกันแล้วที่ มาร์คัส แรชฟอร์ด และ ราสมุส ฮอยลุนด์ ได้สตาร์ทตัวจริงพร้อมกัน แต่รูปแบบการยืนนั้นแตกต่างกันออกไป

ในเกม พรีเมียร์ลีก กับ ไบรท์ตัน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทั้งสองยืนหน้าคู่ในระบบ 4-4-2 ไดมอนด์

ในเกม แชมเปี้ยนส์ ลีก กับ บาเยิร์น เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงล่าสุดกับ เบิร์นลี่ย์ – แรชฟอร์ด ประจำการปีกซ้าย ส่วน ฮอยลุนด์ ยืนหอกเป้า

บ่อยครั้งที่ ฮอยลุนด์ วิ่งทำทาง แต่ แรชฟอร์ด ก้มหน้าก้มตาเลี้ยง ตัวอย่างเช่นเกมกับ ไบรท์ตัน

ในช่วงท้ายเกมกับ เบิร์นลี่ย์ บางครั้ง แรชฟอร์ด เข้าใจว่า ฮอยลุนด์ จะวิ่งทำทางเลยตัดสินใจแทงบอลตัดหลังแนวรับเจ้าถิ่นไปให้กับหัวหอกโคนม แต่ดูเหมือนว่า ฮอยลุนด์ จะออกตัวช้าไปหนึ่งจังหวะ

การเล่นร่วมกันของทั้งคู่นั้นยังไม่เข้าขากันสักเท่าไหร่ พวกเขายังไม่เชื่อมต่อกัน ต้องใช้เวลาปรับจูนพอสมควรเลยล่ะ

4. ความมั่นใจกลับมาAndre OnanaAndre OnanaBurnley FC v Manchester United – Premier League / Robbie Jay Barratt – AMA/GettyImages

อองเดร โอนาน่า เริ่มต้นกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่ค่อยดีนัก แถมก่อนหน้านี้ไปก่อความผิดพลาดในเกม ยูซีแอล กับ บาเยิร์น เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา เลยตกเป็นเป้าเล่นงานเป็นพิเศษ

เขาเสียไปแล้ว 10 ประตูนับตั้งแต่เปิด พรีเมียร์ลีก 2023/24 ส่งผลให้เขาติดท็อปโฟร์นายด่านที่ถูกคู่แข่งพังประตูมากที่สุดฤดูกาลนี้

อย่างไรก็ตาม เกมนี้เขาช่วยเซฟจังหวะสำคัญได้หนึ่งครั้งในครึ่งแรก และไม่มีจังหวะผิดพลาดให้เห็น แถมการที่ทีมไม่เสียประตูในนัดนี้ น่าจะช่วยให้เขาเรียกความมั่นใจกลับมาได้อีกครั้ง

สำหรับ โอนาน่า ถือเป็นคลีนชีตที่สองของตัวเอง นับตั้งแต่จอย แมนฯ ยูไนเต็ด เมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา

  • ผลบอล เบิร์นลี่ย์ vs แมนยู