บททดสอบของ ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ ในยุคที่ไร้ "เดอะ แบก" อย่าง "เคน" – [OPINION]

หลังจาก แฮร์รี เคน อดีตกองหน้ากัปตันทีม ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ตัดสินใจย้ายไปเล่นกับ บาเยิร์น มิวนิค ในศึกบุนเดสลีกา เยอรมนี ถือได้ว่า การเริ่มต้นใหม่ของ “ไก่เดือยทอง” อย่างแท้จริง  

เคน ยุติเส้นทางอาชีพ 19 ปีกับ สเปอร์ส และเดินออกไปในฐานะผู้ทำประตูสูงสุดตลอดกาลของสโมสรด้วยผลงานซัดไป 280 ประตู จาก 435 นัด แต่น่าเสียดายที่เจ้าตัวไม่เคยคว้าแชมป์ร่วมกับทีมเลยแม้แต่รายการเดียว

สเปอร์ส ได้แชมป์ครั้งสุดท้ายคือ ลีก คัพ เมื่อปี 2008 โดยตอนนี้กุนซือคนใหม่อย่าง อังเก ปอสเตโคกลู ก็มีงานหนักรออยู่ในฤดูกาล 2023/24 ที่เปิดฉากอย่างเป็นทางการไปเรียบร้อยแล้ว และที่สำคัญเขาจะไม่มีกองหน้าระดับโลกอย่าง เคน อยู่ในทีม
gปอสเตโคกลู พา สเปอร์ส ประเดิมสนามด้วยการบุกไปเสมอกับ เบรนท์ฟอร์ด แบบสุดมัน 2-2 เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมอบหมายให้ ริชาร์ลิซอน หัวหอกทีมชาติบราซิลวัย 26 ปี รับบทบาทหมายเลข 9 แทนที่ของ เคน

เทรนเนอร์ชาวออสเตรเลียกล่าวหลังจบเกมนัดแรกว่า “มันเป็นอุปสรรคสำหรับคุณ หรืออาจจะเป็นโอกาส?”

“แฮร์รี เคน เป็นบุคคลสำคัญสำหรับสโมสรนี้มาเป็นเวลานานแล้ว และจะเป็นแบบนั้นต่อไป ตอนนี้ไม่ว่าเขาจะอยู่กับเราหรือไม่ ผมอยากให้แฟนบอลมองเห็นถึงความหวัง และความเชื่อมั่นกับทีมชุดนี้”

“สโมสรต้องเดินหน้าต่อไปอย่างรวดเร็ว ผมไม่จำเป็นต้องพูดถึงเรื่องนี้อีกแล้ว ผมไม่จำเป็นต้องโอบกอดนักเตะคนที่เหลือเพื่อดูว่าพวกเขาเป็นอย่างไร เรามีเกมที่ต้องเตรียมตัวสำหรับนัดต่อไป และพวกเขาก็รู้เรื่องนั้นเป็นอย่างดี”

“สำหรับผมการเสีย 2 ประตู มันง่ายที่จะไม่ต้องสนใจ แต่ผมไม่คิดว่าเราทำแบบนั้น เราพยายามกลับมาทำประตู และคุมพื้นที่แดนหลังเป็นส่วนใหญ่ เราอาจจะมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้นในจังหวะสุดท้ายเพื่อสร้างโอกาสมากขึ้น”
o“เราแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นที่เราต้องการอย่างแท้จริง เพราะมันจะเป็นปีที่ท้าทายอย่างแน่นอน มันเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับเราในวันนี้ แต่เราต้องปรับปรุง และเราต้องปรับปรุงต่อไป และเราจะทำมัน”

ในฤดูกาลที่ผ่านมา เคน ซัดไป 30 ประตูจาก 38 เกมในพรีเมียร์ลีก และเป็นคีย์แมนในเกมรุกมาตลอด และ ริชาร์ลิซอน ก็ต้องเจอกับภาระที่หนักพอสมควรในการเข้ามาสานงานต่อจาก อดีตดาวยิงกัปตันทีมวัย 30 ปี

อย่างไรก็ตาม แอชลีย์ วิลเลียมส์ อดีตกองหลังทีมชาติเวลส์และสโมสร เอฟเวอร์ตัน ซึ่งปัจจุบันรับบทกูรู แสดงความคิดเห็นว่า การจากไปของ เคน นั้น จะสามารถดึงเอาสิ่งที่ดีที่สุดออกมาจาก ริชาร์ลิซอน ได้อย่างแน่นอน

วิลเลียมส์ ระบุว่า “มันอาจเป็นผลดีกับ สเปอร์ส พวกเขาอาจได้รับประโยชน์มากขึ้นจากการเล่นของ ริชาร์ลิซอน หรือนักเตะคนอื่นๆ เพราะเมื่อคุณปล่อยผู้เล่นคนสำคัญออกจากทีม นักเตะคนอื่นก็จะช่วยกันทำงานหนักขึ้น และ สเปอร์ส อาจได้ประโยชน์จากจุดนั้น”
nโรเบิร์ต ฮูธ อดีตกองหลังของ สโต๊ค และ เชลซี กล่าวเสริมว่า “การจะเป็น แฮรี เคน คนต่อไป มันยากมาก คุณสามารถมองหาข้อแก้ตัวได้เสมอว่า แฮร์รี จากไปแล้ว เราจะทำยังไงดี? โอ้ มันคงจะแย่มาก แต่จงใช้โอกาสเมื่อประตูบานหนึ่งปิดลง และอีกบานหนึ่งเปิดออก”

“นักเตะในทีมและผู้จัดการทีม ต้องปรับตัวเข้าหากัน สเปอร์ส ยังคงมีคุณภาพในการทำประตูมากมาย นักเตะบางคนอาจจะทำประตูไม่ได้มากเท่าที่พวกเขาจะทำได้ในช่วงที่ผ่านมา แต่ตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่นักเตะเหล่านั้นจะต้องก้าวขึ้นมา”

“ตอนที่เขาอยู่กับสโมสร แฮร์รี เคน คือนักเตะคนสำคัญที่สุดสำหรับ สเปอร์ส แต่ตอนนี้เขาไม่อยู่แล้ว มันน่าสนใจว่า ใครจะก้าวขึ้นมาทดแทน?”

ในเกมต่อไป สเปอร์ส จะทำศึกบิ๊กแมตช์ด้วยการเปิดบ้านต้อนรับการมาเยือนของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในวันที่ 19 สิงหาคมนี้ และมันอาจเป็นเกมที่สำคัญสำหรับ ปอสเตโคกลู และลูกทีมที่แสดงให้เห็นว่า พวกเขาสามารถก้าวข้าม แฮร์รี เคน ไปได้แล้ว