คำถามถึง "เทน ฮาก" ที่ยังเลือก "มาร์กซิยาล" เป็น 11 ตัวจริง แมนฯ ยูฯ – [OPINION]

ในช่วงออกสตาร์ทฤดูกาล 2023/24 เอริค เทน ฮาก กุนซือชาวดัตช์ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ กำลังเผชิญกับความท้าทายอย่างมากในการพาจัดการปัญหาภายในทัพปีศาจแดง และต้องพาทีมกลับมาสู่ฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมอีกครั้ง

เทน ฮาก อำลา อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม มากุมบังเหียนในถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด เมื่อฤดูกาลที่แล้ว พร้อมกับพา แมนฯ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์ฟุตบอลถ้วย ลีก คัพ และคว้าตั๋วผ่านเข้าไปเล่นในรอบแบ่งกลุ่มยูฟา แชมเปียนส์ ลีก ได้สำเร็จ

อย่างไรก็ตาม หลังเปิดฤดูกาลใหม่มาได้ 4 เกมในพรีเมียร์ลีก เทน ฮาก พา แมนฯ ยูไนเต็ด เก็บชัยชนะได้เพียง 2 เกมเท่านั้น และเป็นการเก็บ 3 คะแนนในบ้านแบบหืดจับจากทีมเล็กกว่าอย่าง วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส และ น็อตติงแฮม ฟอเรสต์
zขณะเดียวกัน มีคำถามมากมายถึง เทน ฮาก ในกรณีที่เลือกใช้ อ็องโตนี มาร์กซิยาล ดาวยิงชาวฝรั่งเศส ยืนเป็นกองหน้าตัวเป้าหมายเลข 9 ในแผงแนวรุกทั้งที่ฟอร์มฝืดมานานแล้ว และสภาพร่างกายก็ไม่ดีเหมือนเดิม

พอล ปาร์คเกอร์ อดีตกองหลัง แมนฯ ยูไนเต็ด กล่าวว่า “เอริก เทน ฮาก ควรจะโดนไล่ออกไปได้แล้วถ้าเขาไม่เลือก ราสมุส ฮอยลุนด์ เป็นตัวจริงในนัดต่อไปกับ ไบรท์ตัน ก่อน อ็องโตนี มาร์กซิยาล ผมคิดว่า แฟนบอลทุกคนคงอยากเห็นเขาโดนไล่ออก และมันก็สมเหตุสมผลแล้ว”

“มันคงไม่เหมาะสมเลยถ้า ฮอยลุนด์ ต้องอยู่บนม้านั่งสำรอง และสำหรับ มาร์กซิยาล ไม่ควรมีชื่ออยู่บนม้านั่งสำรองด้วยซ้ำ แมนฯ ยูไนเต็ด มีนักเตะดาวรุ่งหลายคนที่สามารถเป็นทางเลือกสำรองได้ดีกว่า มาร์กซิยาล”

“ฮอยลุนด์ ต้องได้ลงเป็นตัวจริง แฟนบอล แมนฯ ยูไนเต็ด ทุกคนเบื่อหน่ายกับการเห็นนักเตะที่มีทัศนคติแย่ๆ หน้าตาบูดบึ้ง และขี้บ่นอยู่ในสนาม และ ฮอยลุนด์ ถือเป็นตัวเลือกดีที่ในที่สุดในแนวรุกของ แมนฯ ยูไนเต็ด ชุดนี้ เพราะเขาเล่นได้อย่างกระตือรือร้นที่สุดแล้ว”
dขณะเดียวกัน แอนดี โคล อดีตกองหน้า แมนฯ ยูไนเต็ด ยังคงตั้งคำถามว่า ทำไมปีศาจแดงถึงเก็บ มาร์กซิยาล ไว้ในทีม ทั้งที่หัวหอกเฟรนช์แมนมีสถิติการทำประตูที่ย่ำแย่สุดๆนั้บตั้งแต่ย้ายมาจาก โมนาโก เมื่อ 8 ปีที่แล้ว  

โคล กล่าวว่า “มาร์กซิยาล อยู่กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มา 8 ปีแล้ว และเขายังยิงไม่ถึง 100 ประตูด้วยซ้ำ มันเหลือเชื่อมาก เขาเป็นกองหน้าตัวเป้าของสโมสรอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และเขาก็เคยเล่นกับนักเตะที่ยอดเยี่ยมในทีมมาหลายคน”

“แต่ผลงานที่ดีที่สุดของเขาในลีกคือการยิง 17 ประตู เขามีเวลา และโอกาสมากพอที่จะแสดงให้ แมนฯ ยูไนเต็ด เห็นว่าเขาเก่งแค่ไหน และน่าเสียดายที่เขาทำไม่ได้”

มาร์กซิยาล ทำได้ 62 ประตู จากการลงเล่น 199 นัดรวมทุกรายการให้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ซึ่งหากมองจากตัวเลขดังกล่าวแล้ว มันดูน้อยเกินไปสำหรับนักฟุตบอลในตำแหน่งศูนย์หน้าตัวเป้า และมันเป็นคำถามที่ เทน ฮาก ต้องเป็นคนให้คำตอบ